FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

7 sai lầm khiến tập thể dục bị nổi mụn!

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 7 26/06/2021 8 phút đọc

Bạn vẫn thường nghe trên báo đài rằng tập thể dục rất tố cho sức khỏe của toàn bộ cơ thể nói chung và làn da nói riêng. Tuy nhiên, nhiều người sau một quá trình tập thể dục thì nhan sắc ngày càng xuống cấp, mặt nổi mụn. Bài viết này sẽ liệt kê 5 sai lầm phổ khiến khiến tập thể dục bị nổi mụn.

Tại sao tập thể dục bị nổi mụn?

Tập thể dục không trực tiếp gây ra mụn nhưng gián tiếp gây ra mụn nếu bạn không biết chăm sóc da đúng cách. Trước, trong và sau khi bạn tập thể dục sẽ kích thích tăng tiết chất bã nhờn, bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ trên da của bạn và nếu chúng không được loại bỏ thì sẽ dẫn đến hình thành mụn. Các vùng da như mặt, ngực và lưng… thường đổ nhiều mồ hôi khi tập luyện là những khu vực dễ nổi mụn hơn cả.

Nguyên nhân bị nổi mụn khi tập thể dục?

1. Trang điểm khi tập thể dục

Vấn đề này sẽ gặp ở nhiều bạn nữ. Sự kết hợp giữa mồ hôi và lớp trang điểm sẽ làm cho da sản sinh ra nhiều dầu. Lúc vận động, lỗ chân lông sẽ mở rộng ra để cho mồ hôi thoát ra ngoài. Một điều quan trọng chúng ta phải biết trong quá trình chăm sóc da là hãy để cho da “thở” theo quy trình tự nhiên. Nếu để một lớp trang điểm trên mặt thì lỗ chân lông sẽ bị bí tắc và quá trình trên sẽ không thể diễn ra, dẫn đến mụn trứng cá và mụn đầu đen.

Do đó, lời khuyên là không nên trang điểm khi đi tập gym và nên tẩy trang thật kỹ trước khi bắt đầu quá trình luyện tập để bảo vệ làn da.

2. Lựa chọn trang phục không phù hợp

Khi chạy bộ hoặc tập thể dục, cơ thể sẽ chảy ra rất nhiều mồ hôi, vì vậy trang phục đi tập nên thoáng mát và hút mồ hôi tốt được làm từ vải sợ thiên nhiên. Nếu là người hay tiết mồ hôi nhiều thì nên chọn loại trang phục làm từ vải hút ẩm có thể hấp thu độ ẩm tốt. Lưu ý là nên tránh các loại trang phục ôm, bó sát sẽ cọ xát và làm tổn thương da đang bị mụn.

3. Không thoa kem chống nắng khi chạy bộ, tập thể dục ngoài trời 

Tập luyện ngoài trời giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn với việc tập trong phòng gym. Tuy nhiên điều này cũng khiến da bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, gây nên lão hóa da sớm, mụn sưng đỏ. Ngay cả khi bạn tập trong phòng gym, lan da cũng có thể bị "thiêu đốt" bởi tia cực tím. Do đó, lựa chọn cho mình một sản phẩm kem chống nắng tốt để thoa là hoàn toàn hợp lý.

Kem chống nắng tốt nhất là sản phẩm phù hợp với tình trạng và loại da. Bạn nên tìm mua sản phẩm thuộc các thương hiệu lớn tại các địa điểm uy tín trên thị trường. Thoa trước khi tập khoảng 20 phút và bôi lại sau mỗi 2 hoặc 3 giờ trong suốt cả lại phát huy tối đa công dụng bảo vệ da. Hoặc sau khi đổ quá nhiều mồ hôi, bạn cũng nên thoa lại kem chống nắng. 

4. Không giữ vệ sinh

Tập thể dục trong phòng gym đang trở thành sự lựa chọn của đông đảo nhiều người. Tuy vậy, bề mặt của các dụng cụ trong phòng gym chứa rất nhiều vi khuẩn, nơi mà tế bào chết và mồ hôi của những người dùng máy trước đó để lại. Khi cơ thể chạm vào những bề mặt của thiết bị cũng như là sau khi bạn nắm tay vào những phần tay cầm của dụng cụ, sau đó lại dùng tay không lau mồ hôi, việc làm này chẳng khác nào bạn đang cố “kết thân” cho da với mụn.

Biện pháp duy nhất là đừng chạm tay lên khuôn mặt bạn trong quá trình tập. Bạn nên mang theo khăn bông mềm dùng để lau mồ hôi cho khuôn mặt. Và quan trọng không kém, bạn nên rửa tay thường trong khi tập, luôn luôn rửa lại trước khi rời khỏi phòng tập.

5. Không uống đủ nước

Bổ sung nước trong suốt quá trình luyện tập không chỉ giúp bạn chăm sóc da, cân bằng độ ẩm mà còn đẩy mạnh các quá trình đốt cháy và chuyển hóa năng lượng diễn ra nhanh hơn. Bất kể bạn luyện tập cơ thể vào thời điểm nào trong năm mùa đông hay mùa hè thì bạn đều cần bổ sung nước trong suốt quá trình luyện tập.

Nếu uống không đủ nước thì da sẽ trong tình trạng thiếu sức sống, xỉn màu và việc thiếu độ ẩm gây tình trạng phát sinh mụn. Ngược lại, nếu uống nước hợp lý mỗi ngày hoặc uống trong lúc tập thì sẽ thải độc gan, thải độc cơ thể cực nhanh, làn da luôn được giữ ẩm, căng sáng.

Trung bình một ngày bạn cần uống 2,5 lít nước, và nếu có luyện tập từ 1,5  – 2 tiếng thì cần uống 3 – 3,5 lít nước. Tập gym cứ khoảng 30 đến 45 phút thì hãy uống 300 ml nước để bù đắp lượng nước thất thoát, giải nhiệt nhanh.

6. Không chăm sóc da sau khi tập

Đa số trong chúng ta đều bỏ qua việc chăm sóc, dưỡng da sau khi tập, nên dễ khiến da bị nổi mụn. Sau khi tập luyện cơ thể lẫn làn da đều trong tình trạng mệt mỏi, nên việc bổ sung dưỡng chất lúc này là điều hoàn toàn cần thiết.

Khi rửa sạch mặt và mồ hôi đã khô ráo, hãy thoa kem dưỡng ẩm chống mụn không tạo dầu. Bạn cũng nhớ đừng chọn kem dưỡng ẩm quá đặc và tránh các loại có nước hoa chứa phụ gia màu tổng hợp làm tăng nguy cơ sản sinh ra mụn trên da.

7. Một số nguyên nhân khác

Đối với những bạn nữ có tóc dày và tóc mái dài, hãy cần thận cột chúng thật kỹ càng để tránh việc các chất bẩn và dầu nhờn trên tóc bám bào lên gương mặt. Kiểu tóc phù hợp nhất cho các buổi tập thể dục luôn là cột đuôi gà hoặc búi cao. Kiểu tóc này giúp bạn hạn chế việc phải thường xuyên dùng tay vén tóc xõa trên da mặt. Một chiếc băng cài tóc, băng trán thể thao sẽ hỗ trợ bạn hoàn hảo cho việc này.

Nếu bạn có sử dụng các phụ kiện hỗ trợ tập luyện như nón, mũ, mắt kính hay các trang phục bảo trợ khác, hãy nhớ giữ chúng sạch sẽ nhất có thể, bởi vì mồ hôi có thể thu nhận bụi bẩn và dầu trên các trang phục này và làm bẩn làn da.

Làm thế nào để ngăn chặn mụn do tập thể dục?

Đeo băng trán khi tập: Băng trán khi tập giúp mồ hôi từ da đầu kết hợp với tóc dơ không bị rớt xuống da mặt gây mụn.

Tắm sau khi tập: Tránh mặc quần áo ướt đẫm mồ hôi sau khi tập. Áo ướt có thể ngăn mồ hôi tiết ra khỏi làn da và làm tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến bạn nổi mụn ở lưng và ngực... Hãy tắm sau khi mồ hôi đã khô.
 
Đừng chạm vào da mặt: Tay tiếp xúc với các dụng cụ tập thể dục có thể truyền vi khuẩn và vi trùng từ các dụng cụ này vào da mặt. Tuy nhiên, nếu chịu khó tránh chạm tay vào da mặt trong khi tập thể dục, sẽ giúp tránh mang những mầm bệnh tiếp xúc với da.

Băng trán thể thao Keepri có nhiều màu sắc cho bạn thoải mái lựa chọn, phù hợp với nhiều độ tuổi.

Mặc quần áo phù hợp khi tập: Cố gắng chọn quần áo bằng chất liệu vải tự nhiên khi tập để da được thở và ngăn ngừa sự tích tụ của mồ hôi.
 
Tẩy trang mỹ phẩm trên mặt: Khi tập, cơ thể cần bài tiết mồ hôi qua các lỗ chân lông của da. Nếu các lỗ chân lông bị phấn trang điểm che phủ, chúng sẽ bị tắc và gây ra mụn. Vì vậy, cần tẩy trang da mặt sạch trước khi tập.
 
Tẩy tế bào chết mỗi tuần một lần: Tẩy da chết giúp loại bỏ lớp tế bào chết có thể ngăn mồ hôi bài tiết và tạo ra vi khuẩn dưới da.
 
Chọn kem chống nắng không dầu: Nếu tập luyện ngoài trời, bạn cần chọn loại kem chống nắng không dầu để tránh hình thành lớp dầu trên da làm ngăn lỗ chân lông thở.
 
 
Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết