FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Các kỹ thuật cơ bản trong bóng chuyền bãi biển bạn nên biết!

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 7 25/09/2021 6 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là một trò chơi có nhịp độ nhanh, đòi hỏi kiến ​​thức và bản năng để thực hiện một cách nhanh chóng và đúng cách. Vì vậy, nếu bạn là một "tay mơ" mới nhập môn thì việc nắm những kỹ năng cơ bản của bóng chuyển bãi biển là vô cùng cần thiết!

1. Giao bóng - phát bóng

Giao bóng hay phát bóng là động tác đưa trái bóng từ vạch cuối sân của đội mình qua phần sân của đối phương. Đây là kỹ năng đầu tiên mà bạn phải học khi mới bắt đầu chơi bóng bóng chuyền bãi biển và cũng là kỹ năng cơ bản nhất mà bạn cần phải học. 

Phát bóng chiếm tỷ lệ nhỏ trong toàn bộ trận đấu tuy nhiên phát bóng là một kỹ thuật bóng chuyền bãi biển quan trọng, quyết định đến việc ăn điểm của đội. Phát bóng hiệu quả thì khả năng dành điểm càng lớn, ngược lại nếu bóng bay ra khỏi sân hoặc không qua lưới thì bị mất điểm. Vì vậy, việc rèn luyện kỹ thuật này rất cần thiết.

Kỹ thuật phát bóng gồm có phát bóng thấp tay, phát bóng cao tay chính diện, phát bóng xoáy và phát bóng tay nghiêng mình. 

Trong số những kiểu phát bóng trên, phát bóng chuyền thấp tay là kỹ thuật bóng chuyền bãi biển cơ bản và phù hợp với người mới bắt đầu. Trong khi đó, phát bóng cao tay chính diện là kỹ thuật này được sử dụng phổ biến trong thi đấu. Phát bóng xoáy và tay nghiêng mình đòi hỏi kỹ thuật cao nên thường được các vận động viên chuyên nghiệp sử dụng.

2. Đỡ bóng bước 1

Đỡ bóng bước 1 là bước đầu tiên dùng để đỡ những quả phát bóng của đối phương, đây là một bước quan trọng để thực hiện tiếp việc chuyền bóng cho đội mình. Nếu đỡ không tốt thì khả năng mất điểm là rất cao. Khi đỡ bước 1 bạn sẽ sử dụng động tác chuyền bóng thấp tay hay được gọi với cái tên quen thuộc hơn là đệm bóng. 

Cách đỡ bóng chuyền bước 1 hiệu quả nhất là khi kết hợp một cách hoàn hảo được cả chân, tay và tư thế người đúng kỹ thuật. Trong đó quan trọng nhất là cách để tay đỡ bóng chuyền. Khi chuẩn bị đỡ bóng chuyền, đôi tay cần chuẩn bị sẵn sàng trong tư thế chuẩn nhất. Một tay thấp hơn để có thể đỡ bóng lấy đà. Tay còn lại nâng cao hơn, tạo độ phất bay cao hơn cho chiều đi của quả bóng. 

Vì bóng chuyền bãi biển mỗi đội chỉ có 2 người vì vậy để có thể ứng phó với những cú phát bóng “giáng trời” của đối phương, một người trong đội bắt buộc phải ở trong tư thế sẵn sàng, mở rộng khu vực hoạt động của mình để bắt bóng.

3. Chuyền 2

Kỹ thuật chuyền 2 trong bóng chuyền bãi biển là tiếp nối đường chuyền từ đỡ bóng bước 1 và đưa bóng đến đúng vị trí đồng đội để ghi điểm. Nếu như đỡ bước 1 bạn dùng động tác chuyền bóng thấp tay thì kỹ thuật chuyền bóng cao tay thường được sử dụng khi chuyền 2. 

Chuyền bóng cao tay là kỹ thuật bóng chuyền thường được sử dụng khi quả bóng có điểm rơi ngang đầu hoặc trước mặt. Với kỹ thuật này, điểm tiếp xúc bóng chủ yếu là trên những đầu ngón tay và vị trí tiếp xúc bóng luôn ở trước mặt vì vậy mắt có thể quan sát được diễn biến xảy ra trên sân và đường bóng đi. Kỹ thuật chuyền bóng này sử dụng khéo léo của các ngón tay và cổ tay để đường bóng chuyển động với độ chuẩn xác cao. 

4. Đập bóng

Kỹ thuật đập bóng là một trong những kỹ thuật bóng chuyền bãi biển khá khó và cần sự tập luyện, kết hợp ăn ý giữa đồng đội với nhau Thông thường để thực hiện được kỹ thuật này, bạn cần có đồng đội hoặc huấn luyện viên một chuyền, một đập. 

Để thành thạo kỹ thuật này, người chơi cần nắm bắt hai kỹ thuật đập bóng. Đó là kỹ thuật khi bóng nâng xa lưới và kỹ thuật khi bóng nâng gần lưới. Muốn có 1 động tác đập bóng tốt cần phải thực hiện 1 tổ hợp động tác gồm: tư thế chuẩn bị, lấy đà, giậm nhảy, đập bóng, rơi xuống.

5. Chắn bóng

Kỹ thuật chắn bóng là phương pháp phòng thủ rất tốt trong bóng chuyền bãi biển. Để chắn bóng tốt, người chơi cần có kỹ năng điêu luyện, biến tấu linh hoạt, biết phán đoán đường bóng chính xác và nhảy đúng lúc. 

Để trở thành một người chặn bóng hiệu quả, bạn cần phải ở tư thế cân bằng, sẵn sàng dự đoán. Kỹ năng cản phá bóng chuyền tốt bao gồm di chuyển vào vị trí thuận lợi để nhảy lên và xuyên thủng lưới bằng tay và cánh tay của bạn và để làm chệch hướng hoặc chặn đường tấn công của đối thủ.

Cách nhảy và chắn bóng còn tùy thuộc vào tầm bóng rơi là bóng cao hay thấp. Đối với bóng cao bạn có thể nhảy chậm còn với tầm bóng thấp thì tốt nhất bạn nên nhảy cao. Điểm lưu ý cần phải nhớ của kỹ thuật này là việc đoán chính xác hướng bóng và căn chỉnh thời gian hợp lý nhất để chắn bóng đạt hiệu quả. Vì vậy bạn phải luôn tập trung 100% vào trận đấu.

6. Cứu bóng

Sau khi tiếp nhận cú đập bóng của đối phương, bạn phải thực hiện cứu bóng để tránh làm bóng tiếp xuống mặt đất. Nếu nhìn sơ qua, kỹ thuật cứu bóng gần giống như đỡ bóng bước 1 khi đưa toàn bộ cánh tay ra đỡ nhưng khi cứu bóng chúng ta sẽ dùng chỗ ngón tay hoặc 2 cánh tay khép lại để chạm bóng.

Để thực hiện được kỹ thuật này, người cứu bóng phải thực hiện ngã hẳn người về phía trước một cách nhanh chóng và chính xác, lúc này người chơi bóng cần học thêm kỹ thuật lăn mình để không bị chấn thương trong quá trình cứu bóng. Ngoài ra, người chơi còn có thể lao mình về phía bóng, thực hiện tiếp đất bằng ngực và vương tay đến vị trí bóng sắp chạm xuống đất để cứu bóng lên.

 

 

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết