FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Cảnh báo: Đừng phạm phải 5 sai lầm chạy bộ này, nếu bạn mới bắt đầu!

Võ Thị Mỹ Tiên
CN 06/06/2021 5 phút đọc

Là một môn thể thao đơn giản mà hiệu quả nhưng có rất nhiều người vẫn hiểu sai về chạy bộ. Hãy dành ít phút đọc bài viết này để xem những sai lầm chạy bộ phổ biến mà "tấm chiếu mới" nào cũng có thể mắc phải!

Chạy bộ không đơn giản chỉ là di chuyển đôi chân trên đất, nếu bạn tập sai không những không đạt hiệu quả mà còn gặp chấn thương. Dưới đây là 5 sai lầm chạy bộ phổ biến mà bạn cần tránh để "kích hoạt" những lợi ích về sức khỏe của chạy bộ một cách đúng và hiệu quả:

1. Chạy quá nhanh, hết sức khi mới bắt đầu

Ai cũng có một cột mốc và mục tiêu trong quá trình chạy. Song, nếu bạn là một người bắt đầu chạy thì bạn không nên chạy quá nhanh điều này sẽ làm cho bị đuối sức trong những km cuối cùng, những chặng đua cuối cùng.

Dùng toàn bộ sức lực để chạy ngay từ lúc ban đầu sẽ dẫn đến hiện tượng buồn nôn, khó thở do hệ tim phổi chưa đủ khỏe, chưa chuẩn bị tốt. Bạn nên bắt đầu chạy với tốc độ vừa phải sau đó sẽ tăng dần để tránh cho tình trạng bị “sụp đổ" trong quá trình chạy nước rút.

2. Không nạp đủ năng lượng

Một lưu ý mà các Runners không nên bỏ qua đấy chính là phải nạp đủ cho bản thân một lượng dinh dưỡng nhất định để đảm bảo đến hiệu suất trong cả chặng đường. Sẽ không có một kẻ ngốc nào mà chạy bộ với một chiếc bụng rỗng được vì đấy chẳng khác gì việc bạn đang hành xác nó vậy.

Không nạp đủ năng lượng trước khi chạy là một trong những sai lầm chạy bộ phổ biến.

Bạn nên nạp cho mình bằng một bữa ăn nhẹ trước 3- 4 tiếng trước khi chạy. Một số các thực phẩm được khuyên dùng như: bánh mì, chuối, ngũ cốc hoặc các thực phẩm về sữa , bơ.... Tránh để bản thân dùng các sản phẩm chứa nhiều chất béo, chất xơ... Nạp đủ năng lượng cũng sẽ giảm thiểu các tình trạng căng và cứng cơ sau khi chạy. Sau khi chạy xong cũng đừng quên bổ sung năng lượng sau khi chạy nhé. 

3. Không có khoảng nghỉ giữa thời gian chạy bộ

Nhiều người nghĩ rằng chạy bộ là phải chạy hết một lèo, rồi khi kết thúc mới từ từ đi bộ chậm dần để nghỉ ngơi. Nhưng đó không phải là cách chạy bộ tốt nhất. Theo các chuyên gia và những vận động viên chạy bộ chia sẻ thì việc chạy bộ là sự kết hợp giữa chạy và đi bộ.

Những bài tập chạy bộ cơ bản dành cho người mới bắt đầu chính là chạy chậm 5 phút, xen kẽ với 5 phút đi bộ rồi lại chạy chậm 5 phút, lặp lại quá trình này đến hết thời gian luyện tập. Đây không chỉ là “bài tập vỡ lòng” cho người mới tập chạy, mà còn là chiến thuật thi đấu của các vận động viên chạy bộ đường dài để giữ sức bền và giúp cơ thể không mệt mỏi, giảm nguy cơ bị chuột rút, đau cơ, đau ngực.

4. Không mua sắm trang thiết bị phục vụ việc luyện tập

Không cần đầu tư quá nhiều tiền hay bắt buộc phải đến những phòng tập gym đông đúc để bắt đầu thói quen chạy bộ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn bỏ qua việc mua sắm các trang thiết bị phục vụ việc luyện tập chạy bộ ngay tại nhà như quần áo, giày thậm chí là máy chạy bộ. 
 
Đừng ngại đầu tư cho mình một đôi giày nhẹ nhàng, vừa vặn để hỗ trợ việc chạy bộ được hiệu quả hơn. Đừng tiếc tiền đầu tư cho mình một bộ quần áo chuyên dụng có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, giảm độ ma sát với làn da để có thể thoải mái trong từng bước chạy.

Việc trang bị những vật dụng chạy bộ đủ tốt sẽ giúp bạn có những trải nghiệm tuyệt vời khi chạy.

Và nếu có đủ điều kiện thì đừng ngại đầu tư một chiếc máy chạy bộ chất lượng để phục vụ việc luyện tập ngay tại nhà, không cần phải di chuyển xa, không lo ngại mưa nắng, điều kiện thời tiết hay những nhân tố xung quanh làm cản trở việc luyện tập của bạn.
 
5. Bắt cơ thể vận động quá sức
 
Nhiều người mới tập tành chạy bộ, cứ tưởng rằng chạy bộ càng nhiều, thành tích và thể lực càng lên. Tuy nhiên, việc gì quá cũng không tốt đâu nhé. Việc bạn bắt cơ thể vận động quá mức, tham gia quá nhiều kỳ thi chạy bộ mà không nghỉ ngơi hợp lý, cơ thể của bạn sẽ kiệt sức, dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

Việc ép cơ thể tập luyện trong thời gian dài có thể triệt tiêu hứng thú và niềm đam mê chạy bộ bên trong bạn. Vì thế, hãy lên một kế hoạch tập luyện hợp lý trong mỗi tuần. 

Ngoài ra, cũng đừng bỏ qua những cảnh báo đau nhức xuất hiện ở chân bạn. Hãy dành một ngày để cơ thể được nghỉ ngơi sau một tuần tập luyện vất vả. Lúc này, cơ thể bạn sẽ được đưa về tráng thái phục hồi, bù đắp những năng lượng tiêu hao trong quá trình chạy, cũng như làm lành các chấn thương chẳng may xuất hiện. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn bắt đầu một tuần chạy bộ mới với một cơ thể tràn đầy sức sống và năng lượng đấy.
 

Trên đây là những sai lầm bất kỳ runner nào bắt đầu chạy bộ cũng dễ mắc phải. Hy vọng rằng bài viết này sẽ hỗ trợ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn có thể chạy bộ tốt hơn.

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết