FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Làm thế nào để tránh chấn thương khi chơi bóng chuyền bãi biển

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 5 23/09/2021 5 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển cũng như bất cứ một môn thể thao nào khác đều có chấn thương trong tập luyện cũng như thi đấu, nhẹ thì căng cơ vai, trật khớp tay còn nặng có thể dẫn đến gãy tay... Chấn thương khi chơi bóng chuyền bãi biển có thể đến bất cứ lúc nào, vậy nên bạn phải luôn luôn đề cao cảnh giác nếu không muốn "giã từ sự nghiệp" chơi bóng chuyền bãi biển. Bài viết này sẽ giúp bạn biết những cách phòng tránh chấn thương khi chơi bóng chuyền bãi biển.

1. Phải làm nóng và khởi động thật kỹ trước khi chơi bóng

Đây là cách phòng tránh chấn thương bóng chuyền bãi biển đầu tiên mà bạn bắt buộc phải thực hiện. Khi cơ bắp ở trạng thái nguội có khả năng bị chấn thương rất cao. Trong quá trình khởi động, hệ cơ ấm lên, giúp hệ thống tuần hoàn bơm máu giàu oxy hơn đến các cơ bắp. Vì bất cứ lý do nào, không khởi động mà bước vào tập luyện, thi đấu ngay khiến lượng máu lưu thông trong cơ thể bạn bị tăng một cách đột ngột, rất dễ dẫn đến đột quỵ, căng cơ hoặc các tác dụng phụ nguy hiểm khác dẫn đến chấn thương. Hãy luôn dành khoảng 15-20 phút để làm nóng cơ thể.

Quá trình khởi động nên chia làm hai giai đoạn là khởi động chung, làm cho cơ thể từ từ ấm lên như chạy trên cát, xoay cổ, cánh tay, xoay vai, xoay cổ chân, đầu gối... cho đến khi cơ thể thoát mồ hôi. Hai là khởi động chuyên môn như đỡ bóng bước 1, đập bóng, giao bóng, chuyền 2... nhằm làm cho cơ thể sẵn sàng thích nghi với thi đấu.

Làm thế nào để tránh chấn thương khi chơi bóng chuyền bãi biển?

2. Thực hiện kỹ thuật chơi bóng chuyền bãi đúng cách 

Đây là điều quan trọng thứ 2 mà bạn phải luôn ghi nhớ để phòng tránh chấn thương khi chơi bóng chuyền bãi biển. Chỉ cần bạn thực hiện không tốt một tình huống đập bóng, giao bóng... đều có thể khiến bạn bị chấn thương. Bóng chuyền bãi biển phong trào phần lớn là tự học hoặc người chơi trước hướng dẫn người chơi sau. 

Tuy nhiên, nếu có điều kiện bạn nên học kỹ thuật cơ bản hoặc nhờ những người có chuyên môn chỉ dẫn cặn kẽ các thế đánh bóng... Điều này sẽ giúp ích nhiều cho bạn khi hoàn thiện, phát triển các kỹ năng về sau và tránh được rũi ro chấn thương do sai tư thế đón bóng và trả bóng.

Làm thế nào để tránh chấn thương khi chơi bóng chuyền bãi biển?

3. Tuyệt đối không trở lại khi chưa bình phục hoàn toàn chấn thương trước đó

Với người chơi bóng chuyền nghiệp dư, các quy tắc an toàn và chấn thương không được chú trọng. Điều này rất dễ dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc mà chúng ta hoàn toàn có thể ngăn ngừa. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta chỉ đề cập đến chấn thương. Bạn phải chắc chắn rằng đã bình phục hoàn toàn khi gặp phải chấn thương trước đó trước khi tập luyện trở lại.

Làm thế nào để tránh chấn thương khi chơi bóng chuyền bãi biển?

Nếu chấn thương cũ của bạn vẫn chưa bình phục, khi vận động mạnh quá sức chịu đựng sẽ dẫn đến nguy cơ chấn thương nặng và nguy hiểm hơn rất nhiều. 

4. Xử lý khi gặp chấn thương

Chấn thương trong bóng chuyền bãi biển khá đa dạng, nhưng hầu hết là chấn thương phần mềm: dây chằng, gân, cơ; một số ít là chấn thương xương và khớp. Các chấn thương phần mềm có thể ở dạng cấp tính: giãn, rách, đứt hoặc mãn tính như viêm thoái hóa gân, cơ, dây chằng. 

Vì vậy, việc xử trí ban đầu là quan trọng và rất cần thiết để giảm triệu chứng, giúp tổn thương ổn định, góp phần làm tổn thương lành tốt. Bạn có thể làm trước khi cần có sự can thiệp của các bác sĩ trong trường hợp nặng. Hãy tìm hiểu và áp dụng phương pháp RICE để xử lý chấn thương tốt nhất.

Làm thế nào để tránh chấn thương khi chơi bóng chuyền bãi biển?

5. Tập các bài tập tăng cường các nhóm cơ

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao sẽ đòi hỏi người chơi lặp đi lặp lại một động tác giống nhau. Tình trạng này dễ làm căng và rách cơ, gân. Do đó, để đảm bảo tránh chấn thương, người chơi cần tăng cường sức mạnh ở các nhóm cơ nhất định.

Bóng chuyền bãi biển sử dụng rất nhiều lực ở tay, vai cũng như sức bật ở chân, vì vậy bạn nên tập các bài bổ trở cho các nhóm cơ này. Bạn có thể tập các bài tập với tạ tay, bóng cao su, tạ đòn... để tăng cường sức mạnh cơ bắp. Các bài tập luyện sức bật và tập với bóng cao su cũng có tác dụng tốt.

Làm thế nào để tránh chấn thương khi chơi bóng chuyền bãi biển?

Ngoài ra bạn hãy nhớ uống nước nhiều trước, trong và sau khi chơi bóng chuyền bãi biển để tránh chuột rút và co cứng cơ. Đặc biệt nhớ bổ xung đầy đủ các vitamin, khoáng chất giúp tăng cường khả năng hoạt động thể lực; cũng như giúp bạn phục hồi thể lực nhanh chóng, từ đó sẽ làm hạn chế chấn thương do quá tải và mệt mỏi. 

Chẳng có ai là miễn nhiễm với chấn thương, nhưng ai cũng có thể tự mình giảm thiểu nguy cơ. “Phòng bệnh, hơn chưa bệnh”, hãy xây dựng thói quen tốt và những biện pháp tốt nhất để phòng tránh và giảm thiểu chấn thương khi chơi bóng chuyển bãi biển.

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết