FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Tất tần tật những chấn thương khi chơi bóng chuyền bãi biển: 3 dạng chấn thương rất thường gặp!

Võ Thị Mỹ Tiên
Th 3 21/09/2021 6 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao liên quan tới các các chuyển động lặp đi lặp lại ở cường độ cao. Do đó, dù bạn là vận động viên chuyên nghiệp hay là một tay chơi nghiệp dư cũng có thể dễ dàng gặp phải một số chấn thương nếu vận động quá mức.

Những chấn thương thường thấy khi chơi bóng chuyền bãi biển thường sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến đôi tay và vai của bạn. Tay và vai là bộ phận ảnh hưởng nhiều nhất vì chúng là nơi tiếp xúc chủ yếu với bóng. Những tác nhân lâu dài hoặc tác động mạnh đều ảnh hưởng một phần đến chân cũng như của bạn. Sau đây là những chấn thương phổ biến nhất khi bạn chơi bóng chuyền bãi biển.

1. Chấn thương vai

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sự chuyển động linh hoạt của cánh tay, cổ tay, vai,… do đó tình trạng đau khớp vai là một trong những chấn thương thường gặp ở bộ môn này. Đa phần những dấu hiệu đau khớp vai khi chơi bóng chuyền bãi biển khởi phát chậm, diễn ra âm thầm. Đến một mức độ vượt ngưỡng chịu đựng của cấu trúc cơ, gân, ổ khớp, bạn sẽ bắt đầu gặp phải tình trạng đau, viêm sưng.

Ảnh hưởng của tình trạng đau khớp vai khi chơi bóng chuyền bãi biển có thể chỉ ở mức độ nhẹ, cũng có thể tiến triển nặng, dẫn đến ảnh hưởng xấu cho quá trình thi đấu và tập luyện. Nếu không xử trí, chữa trị sớm, đúng cách có thể dẫn đến đau mạn tính, cứng khớp, hoặc teo cơ, mất chức năng khớp vai.

Chấn thương vai có thể xảy ra với các dạng khác nhau, do đó cần phải thận trọng, không được chủ quan khi có các triệu chứng. Giải pháp xử trí tối ưu nhất khi gặp phải tình trạng đau vai là thăm khám sớm để các bác sĩ có hướng điều trị phù hợp nhất.

2. Chấn thương cổ tay

Chấn thương cổ tay khi chơi bóng chuyền là một dạng chấn thương rất phổ biến và thường gặp. Nguyên nhân có thể là do người chơi sử dụng khớp cổ tay liên tục và quá sức khi chơi làm tổn thương các dây chằng vùng khớp. Một nguyên nhân khác có thể dẫn đến chấn thương cổ tay nữa là do khi bạn té chống tay xuống cát trong quá trình di chuyển hoặc những pha bay người cứu bóng. Khi té xuống cát với lực mạnh hoặc trong trạng thái mất cân bằng có thể làm tay bị trật khớp và có thể gãy xương.

Có thể nói khớp cổ tay là khớp phức tạp nhất cơ thể. Cổ tay được cấu tạo từ hai xương cánh tay là xương trụ, xương quay và 8 xương cổ tay. Các xương này được kết nối với nhau bởi nhiều dây chằng. Khi chơi bóng chuyền bãi biển các loại chấn thương có thể gây đau cổ tay như: căng cơ, bong gân, gãy xương cổ tay, viêm dây chằng...Cũng có những chấn thương nặng hơn có thể là gãy xương.

Biện pháp tốt nhất để chữa lành vết thương ở tay là bạn nên mua băng dán để phục hồi các các chấn thương gân, khớp. Nếu phát hiện cổ tay có dấu hiện đau thì hãy lập tức chườm đá lạnh và thực hiện các bài tập cổ tay để hạn chế cổ tay bị đau nặng hơn. Đầu tiên bạn nên chườm đá lạnh lên vị trí đau sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng sưng tấy, giảm đau. Khi chườm đá lạnh bạn nên kết hợp thêm bài tập cổ tay. Việc này giúp cải thiện tình trạng chấn thương của bạn, những cơn đau nhanh chóng biến mất,..

Nếu thấy cổ tay bị đau dữ dội, các khớp cổ tay bị biến dạng, không cử động được, tê cứng bạn cần đi đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức để các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. 

3. Chấn thương ngón tay

Cùng với chấn thương vai và chấn thương cổ tay, chấn thương ngón tay cũng là một cực kỳ phổ biến khi chơi bóng chuyền bãi biển. Nguyên nhân là do các động tác đánh bóng, đỡ bóng khiến ngón tay liên tục hứng trọn áp lực nặng nề. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài rất dễ gây chấn thương cho dây chằng hoặc khiến dải mô này kéo căng quá mức, thậm chí đôi khi có thể dẫn đến rách.

Phần lớn trường hợp, người đang bị những chấn thương ngón tay sẽ cảm thấy khó chịu vô cùng do cảm giác đau nhức xuất hiện liên tục. Ngoài ra, khu vực khớp gian đốt ngón gần còn có thể sưng tấy, gây khó khăn cho việc cử động ngón tay.

Hầu hết trường hợp bong gân ngón tay không thật sự quá nguy hiểm. Tổn thương ở dây chằng quanh khớp gian đốt ngón gần có khả năng khỏi sau vài ngày nhờ cơ chế tự chữa lành thương tổn của cơ thể. Còn nếu bạn bị gãy ngón tay hãy nhanh chóng gặp bác sĩ để được điều trị tốt nhất.

4. Chấn thương đầu gối

Những chấn thương chân khi chơi bóng chuyền bãi biển thường không phổ biến bằng chấn thương ở vai hoặc tay, tuy nhiên bạn cũng không nên xem thường. Khớp gối là khớp có kích thước cũng như biên độ vận động lớn, cấu tạo phức tạp và đóng vai trò rất quan trọng trong việc chuyển động của cơ thể. Việc bạn nhảy lên nhảy xuống, lặp đi lặp lại trong bóng chuyền bãi biển có thể gây căng thẳng rất nhiều lên gân bánh chè của bạn dẫn đến chấn thương. 

Chấn thương dây chằng chéo trước và dây chằng chéo sau là hai dạng chấn thương đầu gối thường gặp khi chơi bóng chuyền. Chúng có thể xảy ra trong một động tác cắt bóng hoặc khi bạn tiếp nền cát một cách lúng túng. Bạn có thể nghe thấy hoặc cảm thấy tiếng bật khi chấn thương xảy ra. 

Những chấn thương đầu gối thường được điều trị bằng phương pháp RICE (nghỉ ngơi, chườm đá , nén, nâng cao) và các bài tập phục hồi. 

5. Bong gân

Bong gân xảy ra khi mắt cá chân cuộn vào hoặc ra ngoài, kéo giãn dây chằng và gây ra một số cơn đau nghiêm trọng. Nền cát gồ ghề hoặc cách tiếp chân sai tư thế là một vài trong số những thủ phạm gây ra bong gân. 

Bong gân mắt cá chân khi chạy bộ là chấn thương không quá nghiêm trọng. Bạn có thể điều trị nhanh bằng cách chườm đá, bó phần mắt cá chân lại, nâng chân lên và lưu ý hạn chế đi lại. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng những loại bình xịt giảm đau thể thao để xịt ngay khi vừa bị để giảm đau. Một điều bạn cần lưu ý là khi mới bị bong gân tuyệt đối không thoa dầu và tự ý massage chân vì sẽ làm tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

Để phòng ngừa, các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện các bài tập thăng bằng để tăng cường cơ bắp quanh mắt cá chân.

 

 

 

 

 

 

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Bóng chuyền bãi biển: Bí quyết để bạn trở thành tay đập 'cự phách'!

Th 3 05/10/2021 6 phút đọc

Chắc hẳn bất kỳ ai khi chơi bóng chuyền bãi biển đều muốn bản thân thực hiện được nhiều cú đập ghi điểm với vận tốc như "tên lửa".... Đọc tiếp

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

5 cách tăng sức bật trong bóng chuyền bãi biển hiệu quả bạn nhất định phải thử!

Th 2 04/10/2021 7 phút đọc

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao đòi hỏi sức bền, thể lực và sức bật. Khả năng bật càng cao thì càng thuận lợi... Đọc tiếp

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

5 lỗi 'kinh điển' cần tránh khi chơi bóng chuyền bãi biển

CN 03/10/2021 4 phút đọc

1. Không quan sát Đây chắc chắn là lỗi sai mà bất cứ người chơi nào cũng từng mắc phải khi chơi bóng chuyền bãi biển, đặc biệt là... Đọc tiếp

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Chơi bóng chuyền bãi biển có phát triển chiều cao không? Sự thật bạn cần biết

Th 7 02/10/2021 6 phút đọc

Sở hữu chiều cao vượt trội là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhất là những người chơi bóng chuyền bãi biển. Bởi, khi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết