Top 9 điều thú vị về bóng đá bãi biển có thể bạn chưa biết!

Top 9 điều thú vị về bóng đá bãi biển có thể bạn chưa biết!

1. Bóng đá bãi biển được ra đời từ Rio de Janeiro, Brazil tuy nhiên Hoa Kỳ mới là nước đầu tiên công nhận bóng đá bãi biển là một bộ môn thể thao vào năm 1992. Sau khi hệ thống lại các quy tắc của bóng đá truyền thống, liên đoàn bóng đá bãi biển được thành lập, luật thi đấu và các giải đấu lớn nhỏ cũng lần lượt ra đời. Giải bóng đá bãi biển đầu tiên được tổ chức vào năm 1950. Và đến tận 2008, FIFA mới đưa bóng đá bãi biển vào thi đấu sau khi ban hành một loạt giải đấu chuyên nghiệp như: BSWW Mundialito, BSWW Tour, the Copa Lagos, siêu cúp Torredembarra...

Ở Việt Nam thì đội tuyển thành lập mới vào năm 2008 dưới sự điều hành và quản lý của VFF. Với nhiều bờ biển đẹp trải dài khắp cả nước, môn bóng đá bãi biển được nhận định có nhiều tiềm năng phát triển mạnh ở Việt Nam.

2. Eric Cantona, Romario, Zico, Michel, Junior có thể được xem là những người nâng tầm bóng đá bãi biển. Với sự tham gia của các ngôi sao hàng đầu vào năm 2013, bóng đá bãi biển đã mở rộng vùng phủ sóng truyền hình đến với hơn 170 quốc gia trên toàn thế giới. Điều này biến bóng đá bãi biển trở thành môn thể thao chuyên nghiệp phát triển nhanh nhất trên thế giới đồng thời làm gia tăng tính chuyên nghiệp của môn bóng đá bãi biển ở mọi cấp độ.

3. Kích thước sân bóng đá bãi biển nhỏ gấp 2,5 - 3,5 lần so với kích thước của sân bóng 11 người theo tiêu chuẩn của FIFA. Cụ thể, chiều dài sân bóng bãi biển từ 35-27m, trong khi đó với sân 11 người là 100-110m, chiều rộng của sân bóng bãi biển chỉ 26-28cm còn chiều rộng sân thi đấu của 11 người lên tới 64-75cm. Đường giữa sân được đánh dấu bằng hai lá cờ đỏ ở hai bên sân. 

Vì kích thước sân nhỏ nên khung thành tiêu chuẩn của môn bóng đá bãi biển chỉ 2,2, tính từ mặt cát đến mặt dưới của xà ngang và rộng 5,5m. 

4. Bóng đá bãi biển không cần giày, cũng không cần vớ. Bạn không đọc nhầm đâu. Những gì môn bóng đá bãi biển cần là một bãi biển với kích thước tiêu chuẩn, khung thành và trái bóng. Vậy nên đây có thể được xem là môn thể thao ít tốn kém nhất. Và đặc biệt so với bóng đá 11 người hay fustal thì bóng đá bãi biển kinh tế hơn rất nhiều, khi 2 môn bóng đá này đều đòi hỏi điều kiện thi đấu, sân bóng, trang thiết bị phải đạt những tiêu chuẩn nhất định.

5. 36 phút là số phút thi đấu của một trận bóng đá bãi biển, được chia thành 3 hiệp, mỗi hiệp 12 phút. Đây là một điểm khác biệt rất lớn với bóng đá thông thường có hai hiệp 45 phút. Giữa các hiệp, các đội có thể nghỉ ngơi và thảo luận chiến thuật trong thời gian nghỉ dài 3 phút. Ngoài ra, vì sân bóng nhỏ nên khi thi đấu bóng đá bãi biển chỉ có 5 cầu thủ, bao gồm cả thủ môn. 

6. Quả bóng được sử dụng trong bóng đá bãi biển cũng khác với bóng đá 11 người. Do sự khác biệt về bề mặt chơi, bóng hoạt động trên cát khác với trên cỏ. Với cát, bạn không thể rê bóng và càng khó kiểm soát hơn, vì vậy trò chơi trở nên giống một trò chơi trên không. Quả bóng được sử dụng trong bóng đá bãi biển có áp suất bên trong buồng thấp hơn quả bóng trên sân 11 người. Cụ thể, quả bóng được sử dụng trên sân bình thường được thổi phồng lên 0,6-1,1atm, trong khi đó 0,4-0,6 atm là áp suất bên trong của quả bóng bãi biển. Chu vi của quả bóng từ 68cm-70cm, trọng lượng từ 400-440g.

7. Không có bao có tỷ số hòa. Bạn có thể chứng kiến vô vàn trận đấu bóng đá 11 người kết thúc với tỷ số như 0-0, 1-1-, 2-2, 3-3 hay thậm chí 4-4, 5-5 nhưng đối với bóng đá bãi biển thì không bao giờ xảy ra. Theo luật bóng đá bãi biển, nếu sau 3 hiệp 2 đội không phân bại thắng thua thì trọng tài sẽ cho 2 đội đá thêm 3 phút. Trong trường hợp hết thời gian mà 2 đội vẫn hòa nhau thì sẽ đá luân lưu.

8. 4 giây là số giây các cầu thủ được giữ bóng trong chân khi thi đấu. Đối với bóng đá bãi biển, ngoài sức bền, các cầu thủ phải sở hữu tốc độ xử lý bóng nhanh và chính xác. Nếu cầu thủ cầm bóng quá 3s thì trọng tài sẽ thổi phạt. Cũng vì thế mà phong cách chơi của bóng đá bãi biển khá khác so với những gì mọi người thường thấy trên sân 11 người. Bóng đá bãi biển sẽ ít cầm bóng hơn, chấp nhận rủi ro và ghi được nhiều bàn thắng hơn.

Ngoài ra, với tỷ lệ ghi bàn trung bình là một bàn thắng sau mỗi ba hoặc bốn phút, tổng cộng các đội ghi có thể ghi được khoảng 11 bàn thắng trong một trận đấu.

9. Thay người không giới hạn. Không giống như bóng đá 11 người, các đội bóng có thể thoải mái thay người nếu có cầu thủ chấn thương hoặc muốn thay đổi chiến thuật. Việc thay người không giới hạn và có thể thực hiện bất kỳ lúc nào trong trân đấu. Tuy nhiên phải tuân thủ một số điều kiện nhất định như một cầu thủ muốn vào sân phải giơ số áo lên quá đầu của cầu thủ mà anh ta định thay thế để trọng tài được biết....

 

Đang xem: Top 9 điều thú vị về bóng đá bãi biển có thể bạn chưa biết!

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng