3 lý do khiến bạn hay bị chấn thương ở chân khi chạy bộ

3 lý do khiến bạn hay bị chấn thương ở chân khi chạy bộ

Chấn thương ở chân khi chạy bộ là rủi ro mà bất cứ runners nào cũng có thể gặp phải. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này?

Nẹp ống chân

Thuật ngữ này được sử dụng để mô tả những cơn đau dọc theo bên giữa (bên trong) của xương chày. Thông thường, bạn sẽ cảm thấy đau dọc theo một phần ba hoặc cả ống chân. Các yếu tố ảnh hưởng bao gồm: sự bảo vệ cơ thể quá mức, chạy trên bề mặt cứng, và nẹp ống chân sẽ phổ biến hơn ở người mới chạy.

Cơn đau xuất hiện trong khi chạy và được giải quyết ngay sau đó. Không chỉ vậy, nó có thể cải thiện khi bạn tiếp tục tập chạy bộ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lựa chọn lại giày chạy và bề mặt chạy bộ êm ái hơn.

Kết quả hình ảnh cho chấn thương chân khi chạy bộ

Cải thiện tính linh hoạt của cơ bắp chân và sức mạnh của cơ dọc theo mặt trước và hai bên chân dưới của bạn là điều rất quan trọng trong việc điều trị và ngăn ngừa vấn đề này. Để tăng cường cơ bắp của chân dưới, chúng tôi khuyên bạn nên đặt một vòng có trọng lượng trên bàn chân của bạn và hướng bàn chân của bạn lên, vào ra liên tục. Lặp lại 3 lần, mỗi lần 10 thao tác như vậy.

Hội chứng khoang

Trong khi tập chạy bộ, cơ bắp của bạn sưng lên, tăng thể tích lên tới 20 phần trăm. Nếu chất fascia bao quanh một hoặc nhiều ngăn quá chặt không cho phép xảy ra sưng, thì nó hoạt động giống như một lực hạn chế lưu lượng máu và gây áp lực lên dây thần kinh. Điều này gây ra sự đau đớn và có thể khiến bạn bị tê ở chân và bàn chân.

Kết quả hình ảnh cho chấn thương chân khi chạy bộ

Hội chứng khoang được chẩn đoán bằng cách đo áp lực trong từng khoang ở chân liên quan trước và ngay sau khi chạy. (Việc chạy thường được thực hiện trên máy chạy bộ và được tiếp tục cho đến khi các triệu chứng đáng kể phát triển.) Nếu ở mức nhẹ, chỉ cần sau bài tập chạy bộ, các runners chạy phục hồi đầy đủ là hội chứng khoang sẽ tiêu tan.

Viêm gân

Đây là một vấn đề phổ biến ở chân dưới của các runners. Gân là sợi dây kết nối để gắn cơ vào xương. Viêm gân gây đau khi cơ bị kéo căng hoặc co lại, và khi gân sưng lên, cả sức mạnh và tính linh hoạt của giới chạy bộ đều giảm. Các gân sau (bên trong của mắt cá chân) và cả gân sau (mặt ngoài của mắt cá chân) cũng có thể bị viêm và đau khi chạm vào.

Kết quả hình ảnh cho viêm gân

Để khắc phục bệnh này, các runners cần hạn chế các hành động sau đây: tăng đột ngột tốc độ chạy bộ; chuyển từ giày luyện tập sang giày đua dù đã không mang giày đua trong một thời gian dài; chạy đường dài dù lâu không vận động. Bên cạnh đó, băng vùng này với đá lạnh trong 15 đến 20 phút, từ ba đến bốn lần mỗi ngày cũng sẽ giúp bạn giảm đau nhanh chóng hơn mà không phải lạm dụng thuốc giảm đau.

 

Khi đã nắm được 3 nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng chấn thương khi chạy bộ, chúng tôi tin là các runners sẽ lưu tâm, khắc phục để bản thân không vướng phải rắc rối này. Vì sức khỏe của bản thân, bạn hãy lưu ý điều này khi chạy bộ nhé!

Đang xem: 3 lý do khiến bạn hay bị chấn thương ở chân khi chạy bộ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng