FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 500K

Kiến thức mọi dân chạy cần phải biết về chấn thương đầu gối

Nguyễn Kim Hoàn
Th 3 01/01/2019 3 phút đọc

Có một sự thật mà ít ai cũng để ý: đầu gối là phần xương khớp lớn nhất trên cơ thể. Dù chạy hay đi bộ, đầu gối chính là bộ phận phải gánh vác sức nặng rất lớn. Hãy cùng KeepDri điểm qua những kiến thức cần biết của các dân chạy về bộ phận “thầm lặng” này của cơ thể.

Đầu gối – bộ phận có thể quyết định sự thành bại của bạn trên đường chạy

Với tầm quan trọng của mình, không khó hiểu khi phần lớn các chấn thương mà dân chạy gặp phải đều có sự ảnh hưởng tại đầu gối. Tuy nhiên, ít ai để ý rằng một chiếc đầu gối không ổn có thể sẽ tác động nhiều đến sự hoạt động của các bộ phận khác trên cơ thể.

Theo phân tích của chuyên gia y tế thể thao David A. Watson, vấn đề không ổn của đầu gối chính là một dấu hiệu hay cụ thể hơn là triệu chứng của những vấn đề lớn khác của cơ thể. Nếu bạn đang gặp phải khó khăn ở vị trí này, hãy cẩn trọng với chấn thương đang gặp phải và tới ngay cơ sở y tế để thăm khám.

Vết thương ở đầu gối có thể tác động đến bước chạy

Một trong những lý do quan trọng khiến các VĐV chạy phải kiểm tra đầu gối thường xuyên là vì những chấn thương ở vị trí này có thể tác động tới bước chạy và cụ thể hơn nữa là thành tích.

Không những vậy, những chấn thương nghiêm trọng khác có thể sớm được chẩn đoán thông qua những buổi kiểm tra như vậy.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, các chân chạy chân chính nên bổ sung vào danh sách tập luyện thường xuyên các bài tập bổ sung trong đó có đi xe đạp, yoga để giúp đầu gối được nghỉ ngơi nhưng vẫn đem tới các lợi ích tốt cho cơ thể.

Những cách phòng tránh chấn thương đầu gối

Dù là vị trí bị đánh giá dễ tổn thương nhưng may mắn cho các VĐV khi có nhiều cách dễ dàng để bảo vệ và duy trì sự hoạt động cho đầu gối. Sự kết hợp của các bài tập khởi động, làm rắn chắc và cả trị liệu sẽ đem tới lợi ích tối đa cho đầu gối:

  • Luôn luôn khởi động: Với các VĐV chạy, khởi động là giai đoạn được xem là bắt buộc và sẽ không thừa khi nhắc lại quá trình này, đặc biệt với những tác động tích cực đến đầu gối.
  • Lựa chọn mục tiêu phù hợp: Việc chọn mục tiêu quá sức là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới các chấn thương đầu gối. Hãy tôn thờ giá trị vĩnh hằng của bộ môn chạy bộ: sự kiên định và nâng dần thành tích khi cơ thể cảm nhận được sự an toàn.

  • Điều trị trước khi quá muộn: Lời khuyên từ các VĐV chạy là thăm khám bác sỹ nếu gặp các vấn đề ở đầu gối càng sớm càng tốt. Đừng đợi đến khi trước giải đấu mới “chăm sóc” cho cơ thể. Đó có thể đã là thời điểm quá muộn khiến bạn phải bỏ lỡ cả giải đấu.
Những điều cần lưu ý khi chọn giày chạy bộ

Những điều cần lưu ý khi chọn giày chạy bộ

Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Để đến với bộ môn chạy bộ, việc chọn giày là bước đầu tiên và nhưng đây cũng chính là một trong những bước quan trọng... Đọc tiếp

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

4 khác biệt lớn nhất giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời

Th 4 11/09/2019 3 phút đọc

Giữa chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời có rất nhiều điểm khác nhau. Tuy vậy, không phải ai cũng nhận ra rõ những... Đọc tiếp

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Cách tính ảnh hưởng của độ ẩm đến hiệu suất chạy bộ của bạn

Th 6 23/08/2019 7 phút đọc

Chạy bộ trong điều kiện thời tiết ẩm thấp chắc hẳn không còn là điều xa lạ với các runners. Nhưng, giới chạy bộ có biết... Đọc tiếp

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

5 điều về thành công mà môn thể thao chạy bộ đã dạy cho tôi

Th 5 22/08/2019 5 phút đọc

Đối với tôi, chạy bộ không đơn thuần là một môn thể thao. Mà đây còn là một "người thầy" đã giúp tôi hiểu ra 5... Đọc tiếp

Nội dung bài viết